Sách Tôn Giáo Đạo Thiên Chúa Giáo lý Công giáo

Bài 03: Những hình ảnh về Giáo hội

Trong cuộc sống, một số thực tại thiêng liêng đã được diễn tả cách dễ dàng hơn nhờ hình ảnh. Hình ảnh nói với ta qua giác quan, rồi trí thông minh, và cuối cùng sẽ đến tận trái tim.

Cũng thế, đối với Giáo Hội là một thực tại mầu nhiệm mà không ngôn ngữ nào có thể din tả xác đáng bằng vốn từ của nó.

Vậy ta hãy để cho hình ảnh nói thay!

* Giáo Hội là chuồng chiên của đàn chiên mà Thiên Chúa đã loan báo từ trong Cựu Ước rằng chính Ngài sẽ là Mục tử:

Ngày nay hình ảnh này không còn gần gũi với ta nữa. Ta không còn thói quen nhìn thấy các mục đồng đi dẫn đầu trong đoàn chiên ngang qua các ngôi làng như xưa. Tuy nhiên ta vẫn nhận thức được rằng mục tử là người chăn giữ đoàn chiên được giao cho mình. Anh ta chăm sóc che chở chúng và nếu cần, có thể dám liều cả mạng mình để bảo vệ chúng.

Giáo Hội là chuồng chiên mà cánh cửa cần thiết và duy nhất là chính Đức Kitô (Ga 10, 1-10).

Cửa là để ra, để vào. Vào ở đây chính là vào trong Nước Trời, trong Giáo Hội, trong cộng đoàn những người tin, cộng đoàn những người anh chị em yêu thương và giúp đỡ nhau để cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, dưới sự canh giữ và dẫn dắt của Chúa Kitô.

* Giáo Hội được Thiên Chúa trồng như một cây nho tuyển chọn. Ngôn sứ Isaia (5, 1-7) và Thánh vịnh (80, 8-17) đã so sánh Dân Chúa với một khu đất để trồng nho.

Cây nho đích thực là Đức Kitô. Người là thân nho, chúng ta là cành (Ga 15, 1-5). 

Nhờ Giáo Hội, chúng ta được thông hiệp với Chúa Giêsu. Tất cả mọi người đều được mời gọi đi đến sự thông hiệp này. Thiếu sự thông hiệp ấy, chúng ta chỉ là những cành nho bị tách rời khỏi thân cây, không còn nhựa sống, khô héo và chỉ còn tốt để làm củi thôi.

Cây nho ấy minh họa sự hiệp nhất của Nước Trời trong sự đa dạng của các thành viên. Chúng ta nên một với anh em mình không phải bởi sự đồng nhất bên ngoài do giống nhau, nhưng là bởi sự hợp nhất sống động từ bên trong: như cành lá nhận sự sống từ thân cây, chúng ta đón nhận sự sống từ Chúa Kitô. Sự sống của chúng ta không gì khác hơn là sự sống của chính Chúa Kitô, sự sống Thần linh, sự sống của Con Thiên Chúa.

Và chính sự sống ấy, duy chỉ sự sống ấy, đang lưu chuyển trong tất cả chúng ta.

* Và Giáo Hội cũng được gọi là nhà Thiên Chúa (1Cr 3, 9). Đức Giêsu là thợ xây, và tòa nhà của công trình Ngài chính là Giáo Hội. Ngài đã chọn lựa cho ngôi nhà ấy những vật liệu và khởi công, còn Ngài là viên đá góc (Mt 21, 42; Cv 4, 11).

Trên nền tảng này, Giáo Hội được xây dựng bởi các Tông Đồ (1Cr 3, 10-11) và mỗi người góp vào đó phần sống động của mình bằng một đời sống đức tin, đời sống cầu nguyện và thực thi đức ái.

Các Kitô hữu làm nên ngôi đền thờ mới, mỗi người lại cũng là một đền thờ của Chúa trong tư cách là chi thể của Đức Kitô (1Cr 3, 16-17). Cùng với Đức Kitô, họ trở thành nơi chốn cho sự gặp gỡ giữa Thiên Chúa và loài người, như thế cũng là dấu chỉ cho sự hiện diện thần linh dưới thế này.

Tòa nhà mới chính là đô thị thánh, thành Giêrusalem mới “Từ Trời xuống, từ nơi Thiên Chúa, lộng lẫy như tân nương trang điểm chờ đón tân lang – Đây là nơi Thiên Chúa ở với loài người. Họ sẽ là dân Người và Người sẽ là Thiên Chúa ở với họ” (Kh 21, 2-3)

* Ghi chú:

Những hình ảnh chính về Giáo Hội được nhắc lại trong số 6 của Hiến Chế Tín lý về Giáo Hội (Ánh sáng Muôn Dân – LG)

CÂU HỎI BÀI SỐ 03

1.                 Mời bạn đọc thư thứ nhất Thánh Phaolô gửi Giáo đoàn Cô-rin-tô: 1 Cr 3, 1-23, nhất là từ câu 5 đến 17.

Thánh Phaolô đã dùng những hình ảnh nào để chỉ về Giáo đoàn Cô-rin-tô?

2.                 Chúng ta là Thân Thể của Đức Kitô và mỗi Kitô Hữu là dấu chỉ của Hội Thánh theo vị trí của mình. Trong những hình ảnh dùng để chỉ Giáo Hội, Bạn thích hình ảnh nào nhất? Tại sao?


Bài đọc thêm

DỤ NGÔN KHO TÀNG

Chúng ta đã suy niệm bốn dụ ngôn về Nước Trời, theo sách Tin Mừng thánh Matthêu: dụ ngôn Hạt cải và Men trong bột, dụ ngôn Người gieo giống và dụ ngôn Lúa với cỏ lùng. Tất cả bốn dụ ngôn đều ám chỉ Giáo Hội, vì Giáo Hội là khởi đầu của Nước Trời. Hôm nay, chúng ta học tập dụ ngôn “Kho tàng,” ám chỉ Giáo Hội Chúa thiết lập.

Thánh Matthêu viết:

“Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh ta có mà mua thửa ruộng ấy” (13, 44).

Giờ đây, chúng ta hãy nhìn qua Giáo Hội, là kho tàng vô giá và là niềm vinh hạnh của chúng ta.

Kho tàng sự khôn ngoan của Thiên Chúa

Trong thư gởi cho giáo đoàn ở Côrintô, thánh Phaolô đã viết: “Chính nhờ Thiên Chúa mà anh em đã được hiện hữu trong Đức Giêsu Kitô, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan xuất phát từ Thiên Chúa…” (1Cr 1, 30).

Thánh Phaolô ngụ ý nói: Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, “Đấng hằng ở nơi cung lòng của Chúa Cha” (Ga 1, 18), đã được Chúa Cha sai xuống trần gian, để chia sẻ cho chúng ta sự khôn ngoan của Người. Người nâng trí tuệ chúng ta lên, ghép nó vào trí tuệ của Người, thông ban cho chúng ta những kiến thức liên quan đến Thiên Chúa, đến con người và đến mọi sự vật, mà khoa học hay lý trí con người không cung cấp được. Những giáo huấn hay lời mạc khải này đã được Giáo Hội ghi nhận và triển khai với kinh nghiệm của 2000 năm lịch sử.

Kho tàng kiến thức về con người

Ngoài những mạc khải về Thiên Chúa, Giáo Hội Công giáo còn được hưởng một kho tàng kiến thức siêu việt về con người và về mọi sự vật. Chúng ta hãy lắng nghe Giáo Hội:

  • Con người cao trọng hơn tất cả mọi sự vật, là chủ thiên nhiên. Được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa duy nhất và là Cha chung của mọi người, người nam cũng như người nữ, đều có một phẩm giá và những quyền lợi căn bản như nhau, đồng thời là anh em của nhau, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, chủng tộc, tôn giáo hay văn hóa. Con người sinh ra bình đẳng và tự do, liên đới và huynh đệ.

 

  • Người lao động coi trọng hơn tư bản và của cải họ làm ra. Họ phải được đối xử cách công bằng, cân xứng với phẩm giá và quyền lợi bất khả nhượng. Đồng lương phải đủ nuôi sống họ và gia đình. Họ có quyền hưởng một phần lợi nhuận của xí nghiệp, có quyền lập nghiệp đoàn và quyền đình công, để bênh vực những quyền lợi chính đáng của họ, quyền được trợ cấp khi bệnh họan, lúc già nua, v.v…

 

  • Gia đình là nền tảng của xã hội. Bản chất, đặc tính, quyền lợi và mục đích của hôn nhân và gia đình cần được bảo vệ và bênh vực. Không chấp nhận nạn đa thê, ly dị, ngừa thai theo phương pháp nhân tạo, nhất là nạn phá thai, nạn hôn nhân đồng giới tính.

 

  • Cha mẹ là nhà giáo dục đầu tiên của con cái. Gia đình có quyền lựa chọn trường học cho con cái mình. Nhà trường phải hoàn toàn trung lập, thuần túy nhằm mục đích đào tạo con người, xa lánh mọi hình thức tha hóa hay biến chất.

 

  • Sự sống là ân huệ lớn nhất Đấng Tạo Hóa ban, con người được ân hưởng chứ không được làm chủ. Vì thế, mọi xúc phạm đến sự sống, từ khi phôi thai cho đến lúc lìa đời, cũng như mọi hình thức tác hại hay xoi mòn sự sống đều phải lên án và khai trừ: như nạn nghèo đói, chơi bời, say sưa, bệnh tật, xì ke ma túy, HIV/AIDS, v.v…

Cần bảo vệ nhân bản và đạo đức (éthique) của mọi ngành sinh hoạt của con người: như thương mại, giáo dục, kinh tế, y tế, sinh học, quân sự, ngoại giao và chính trị, v.v…

Ngoài ra, Giáo Hội còn là một kho tàng giáo huấn về các vấn đề liên quan đến chân lý, công lý, hòa bình, tự do, tình yêu, tình liên đới. Và Giáo Hội chỉ có một ước vọng là được tự do đem ra những kiến thức và kinh nghiệm quý báu của mình để phục vụ con người mọi nơi và mọi lúc.

Chúng ta hãy tìm hiểu kho tàng phong phú của Giáo Hội, nhà “chuyên viên về con người.”

Kho tàng về mặt nhân sự

Theo báo cáo của tờ Người Quan Sát Rôma số 7827, ngày 04/5/2004 thì Giáo Hội Công Giáo hiện có 4695 Giám mục (trong đó có khoảng 150 Hồng y). Giám mục là những người kế vị các tông đồ, làm đầu các giáo phận, rải rác trên khắp thế giới. Tổng số các linh mục, những người cộng sự của các Giám mục là 405.058 vị. Ngoài ra, còn có 30.097 phó tế vĩnh viễn, 54.828 nam tu sĩ, 782.932 nữ tu và 113.199 chủng sinh. Với số thừa tác viên đông đúc và có trình độ chuyên môn này, Giáo Hội Công Giáo hữu đắc một đoàn nhân viên phong phú, chuyên nghiệp và có chức năng cực kỳ đặc biệt. Nó vượt xa mọi tổ chức quốc gia hay quốc tế trên thế giới. Ngoài ra, số giáo dân hiện nay là 1.070.315.000 người, thuộc đủ mọi thành phần, mọi nghề nghiệp, mọi lãnh vực; nhờ đó, họat động của Giáo Hội cũng rất phong phú và đa diện, trên rất nhiều bình diện như: y tế, giáo dục, xã hội, từ thiện, văn hóa, thông tin và khoa học… Công đồng Vatican II đã khẳng định: “Không bị một tham vọng trần thế nào thúc đẩy, Giáo Hội chỉ nhằm một điều là dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội tiếp tục công cuộc của chính Chúa Kitô, Đấng đã đến thế gian để làm chứng cho chân lý, để cứu rỗi chứ không luận phạt, để phục vụ chứ không để được hầu hạ.” (GS 3).

Hơn nữa, Giáo Hội Công Giáo chúng ta còn có một vị Giáo Hoàng, người kế vị thánh Phêrô, được Chúa Giêsu thiết đặt để bảo vệ đức tin và sự hiệp nhất. Đức Bênêditô XVI, đương kim Giáo Hoàng, là vị lãnh đạo mà cả thế giới đều kính phục. Là một quốc gia chỉ có 044 Km2 diện tích, Vatican đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 175 nước trên thế giới. Chúng ta hân hoan và tự hào về kho tàng nhân sự của Giáo Hội chúng ta.

Mỗi tín hữu phải là một kho tàng

Là thành viên của Giáo Hội, mỗi tín hữu chúng ta phải thủ đắc tính “kho tàng” của Giáo Hội mình. Chúng ta phải cố gắng trở thành những con người thành toàn trong những lãnh vực riêng biệt của ta. Về văn hóa và học thức, hãy vươn lên theo khả năng có thể. Về giáo lý và giáo huấn xã hội của Giáo Hội, đừng để thua kém ai. Hãy quan tâm đến việc gíáo dục con em chúng ta, về mặt đời cũng như đạo. Nhất là hãy sống đúng với nhân tính của mình, như những con người toàn diện. Chúng ta phải là những kho tàng của Đất nước và xã hội.

“Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng… người tìm được… vui mừng trở về bán tất cả những gì mình có để mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13, 44).

+ GM Nicolas Huỳnh Văn Nghi


» Xem mục lục
» Xem các sách cùng thể loại
Món ngon gia đình
Món ngon gia đình

Các món ăn ngon, thông tin làm đẹp, chăm sóc bé.
Online Caro Game
Online Caro Game

Đọ sức với các cao thủ caro hàng đầu Việt Nam.